วิธีการลง FreeBSD Server

Web Server, Mail Server, SMTP Server, POP Server, Database Server, MySQL Server, Apache, Qmail, ProFTPD, Tiny DNS

วิธีการลง FreeBSD Server

โดย: ร่ำรวย ชัยเจริญ – Email: domain@ee43.com 

ขอขอบคุณ พี่ภาวี กุลจันทร์ ที่ได้ถ่ายทอดวิทยายุทธเกี่ยวกับ UNIX ให้ โดยไม่ปิดบังความรู้ใด ๆ และอนุญาต ให้นำความรู้ทั้งมวล มาเผยแพร่ต่อสาธารณะชนได้โดยไม่ขัดข้องใด ๆ

ความเป็นมาของเอกสารนี้
จากการที่ผมได้ศึกษาระบบ UNIX ต่าง ๆ มาเป็นเวลานานหลายปี รวมทั้ง รับติดตั้ง/ดูแล ระบบ Internet Server ให้กับหลาย ๆ องค์กร อีกทั้งได้เขียนบทความเรื่องต่าง ๆ ให้กับหนังสือหลาย ๆ เล่ม ทำให้ได้รับ Email ต่าง ๆ มากมาย ที่จะให้ เขียนบทความ การติดตั้ง UNIX Server บ้าง เนื่องจาก UNIX Server (ไม่ใช่ Linux Server นะครับ) เป็นของใหม่ในวงการ ผู้ดูแลระบบ (มือใหม่) ในประเทศไทย (ตอนนี้อาจจะเก่าแล้ว เนื่องจาก Trend ของ UNIX กำลังมาแรง) จากเดิมที่ผม คุ้นเคยกับการติดตั้ง Linux โดยติดตั้งง่าย ๆ ใช้ RPM File และ Compile Source Code ต่าง ๆ บ้างเป็นครั้งคราวนั้น เมื่อผมได้อ่านบทความหนึ่ง เกี่ยวกับ FreeBSD ที่บทความนั้นแนะนำ ถึงประสิทธิภาพของมัน รวมถึงความ Classic ของการที่มันเป็น UNIX ดั้งเดิม ทำให้ผมเริ่มที่จะเปลี่ยนใจจาก Linux หันหน้าเข้าสู่ UNIX รูปแบบต่าง ๆ ทั้ง SunOS, Solaris, NetBSD, OpenBSD จนมาลงตัวที่ FreeBSD ที่ทำให้ผมหลงไหลใน ตัวมัน จนลืม Linux ไปเลย (ถึงแม้ว่าการติดตั้งจะยากกว่า Linux มากก็ตาม) การที่ได้ Config ค่าต่าง ๆ ด้วยตนเอง การที่ได้ Compile Source Code ต่าง ๆ ด้วยตนเอง ผมว่า มันเป็น เสน่ห์ อย่างหนึ่งของการทำงานบน UNIX Command Mode เลยทีเดียว (หลาย ๆ คนอาจชอบแบบผม หรือ หลาย ๆ คนอาจอยากได้อะไรง่าย ๆ ไม่ต้อง Config มากก็ได้) แต่สำหรับผมแล้ว ผมหลงใหลใน FreeBSD แล้วล่ะ ฉนั้นใครที่มาถามผม ผมก็จะให้คำตอบว่า ลง FreeBSD เหอะ ถูกใจ(ผม) ดี….

ส่วนที่มาของบทความนี้ ก็เกิดจาก เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่เขียน Email มา เรียกร้องนั่นแหละ เพราะผมเป็นพวกที่ ชอบแนะนำ แต่ไม่ชอบสอน นั่นคือ ใครมาปรึกษา ผมก็แนะนำไปว่า เอาตัวนั้น เอาตัวนี้มาลงนะ แต่ผมเกลียดการที่จะเป็นสอนว่า คุณต้องทำอย่างนั้น ทำอย่างนี้นะ มากเลย เพราะ แค่ Guide Line ไปให้แล้ว ก็น่าจะต่อยอดได้ด้วยตนเอง Google.com ก็เป็นแหล่งต่อยอดจาก Guide Line ที่ให้ไป ได้อย่างมีประสิทธิภาพทีเดียว

แต่ด้วยความที่ไม่ชอบ สอนนี่แหละ ทำให้มีหลาย ๆ คนต่อว่ามาว่า ก็พี่ทำเป็นอยู่แล้ว ก็น้องทำเป็นอยู่แล้ว ทำไมไม่ทำ Howto แบบบ Step by Step ไปเลยล่ะ เดี๋ยวพวกพี่ ๆ จะมาต่อยอดถึงการทำงานของแต่ละโปรแกรมเอง น้องทำแค่ ลำดับขั้นการลง Server มาก็พอ (ความจริง ส่วนใหญ่คนที่เป็น System Admin จะรู้อยู่แล้วว่า Program ต่าง ๆ ทำอะไร …โธ่…จะล้วงความลับเอา Config จากผมล่ะไม่ว่า😀 แต่ไม่เป็นไร เรื่องความรู้นี่ ไม่มีหวงอยู่แล้วครับ)

เนื่องจากการติดตั้ง FreeBSD Server เพื่อใช้ทำ Server ต่าง ๆ ภายในองค์กร นั้นยังไม่มีผู้ที่สร้างเอกสาร Howto เป็นภาษาไทย ซึ่ง ผู้ดูแลระบบ ต่าง ๆ ที่เป็นคนติดตั้ง ก็อาศัย ความรู้ส่วนตัว ในการติดตั้งทั้งสิ้น ดังนั้น ผมจึงสร้างเอกสารนี้ขึ้นมาแบบ Step by Step คือไม่บอกว่า แต่ละอันเอาไว้ทำอะไร แต่ถ้าทำตามเอกสารนี้แล้ว รับรอง คุณมี Server ที่เยี่ยมยอดขึ้นมาใช้อีก 1 ตัวแน่นอน (อย่างที่บอกไปแล้ว ถ้าอยากรู้ว่าแต่ละ Program ทำงานอะไร ให้ไปหาใน Google.com เอาเองครับ)

การติดตั้ง UNIX FreeBSD Server (ฉบับรวดเร็ว)

เริ่มต้นจากเตรียมเครื่องมาทำเป็น Server

สำหรับ UNIX FreeBSD นั้นท่านสามารถ Download ได้จาก http://www.freebsd.orgหากท่านที่ไม่สามารถ Download มาได้จะหาซื้อในประเทศไทย ก็ได้ ที่เห็นมีขายอยู่ก็ที่บริษัท ดิจิตอล แอ็คเซ็ส จำกัด ซึ่งจะขายแผ่นพร้อมกับ คู่มือการติดตั้งเลย..ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกจะขายประมาณชุดละ 1200 บาท ครับ

เอาเป็นว่าผม สมมติว่า ทุกคนมีแผ่น FreeBSD version 5.2 มาเรียบร้อยกันแล้วนะครับ โดยผมจะไม่อธิบายรายละเอียดในการติดตั้งอย่างละเอียดนะครับ ถ้าท่านต้องการ วิธีการติดตั้ง อย่างระเอียด ท่านสามารถดูได้จาก

http://www.freebsd.org/doc/en_US.ISO8859-1/books/handbook/install.html 

เอาล่ะครับ เมื่อเราได้แผ่นมาแล้ว เราก็มาดูกันถึงเรื่องความต้องการขั้นพื้นฐานของเครื่อง กันเลยดีกว่าครับ สำหรับ FreeBSD 5.2 นี้ก็สามารถติดตั้งได้ในหลาย Platform ครับ ซึ่งใน บทความนี้ ผมจะติดตั้งบนเครื่อง PC ธรรมดา (i386) ใช้ CPU 333 (Pentium Pro) ติดตั้งบน HDD 4G RAM 256M (เป็นเครื่องที่ Version เก่ามากเลย ใครติดตั้งบนเครื่องที่ใหม่ ๆ น่าจะติดตั้งได้ทุกเครื่องนะครับ)

อันดับแรกเลยของการติดตั้งผมก็เตรียมแผนการว่า ผมจะทำเครื่องนี้ให้เป็น เครื่องให้บริการ Services ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • Web Server
  • Mail Server
  • Database Server
  • FTP Server
  • DNS Server

ซึ่งจะติดตั้งทุกอย่างนี้ใน เครื่องเดียวเท่านั้น (หลายคนอาจสงสัยว่า เอ๊ะ แล้วมันจะทำงานไหวเหรอ กับเครื่องระดับนี้ ผมตอบได้เลยครับว่า ไหวครับ… เครื่องระดับนี้ ลง Server Services แค่นี้ บน FreeBSD สบายมากครับ… แต่มีหมายเหตุว่า ผู้ใช้สักไม่เกิน 100 คนนะครับ😀 แต่หากเครื่องนี้เพิ่มแรมอีกเป็นสัก 512 ถึง 1G ล่ะก็ รับรอง บริการได้ เป็นพันผู้ใช้งานครับผม) เอาล่ะครับ เมื่อได้แผนการแล้ว เราก็มาติดตั้งกันเลยดีกว่า ทำตาม Step ข้างล่างนี่เลยครับ

เห็นไหมครับว่า การลง Server UNIX สักเครื่องหนึ่งนี่ไม่ค่อยยากเท่าไรเลยใช่ไหมครับ ถ้าเรารู้ Step การลง แต่ที่สำคัญครับ ต้องอาศัย ความเข้าใจ ในการทำงานของแต่ละ Server แต่ละ Program ครับ เราจึงจะรู้ได้ว่า ควร Config อย่างไร และ ควรแก้ไขตรงไหน ซึ่งเมื่อจับไปนาน ๆ ปัญหาต่าง ๆ จะทยอย เข้ามาให้เราแก้ไขครับ ที่สำคัญ อย่าลืม หากมีปัญหา Google.com ช่วยท่านได้ครับ

หวังว่า ทุกท่านที่อ่านบทความนี้แล้ว คงจะนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้าหากท่านนำไปใช้แล้วได้ผลเป็นเช่นไร หรือ นำไปปรับปรุงตรงไหน ช่วยเผยแพร่ ให้กับคนอื่น ๆ ด้วยนะครับ หรือจะ Email: domain@ee43.com กลับมาบอกผมเพื่อให้ปรับปรุง ก็ได้ครับ ความรู้ยิ่งแบ่งปัน ยิ่งมีคุณค่า ครับผม เรามาส่งเสริม คนไทย ด้วยกัน ให้มีความรู้ลึก ๆ ยิ่งขึ้นไปดีกว่าครับ จะส่งผลให้ประเทศชาติ เราพัฒนา มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันครับผม

“ฟันเฟืองตัวหนึ่ง ต้องช่วยกันทำงานกับฟันเฟืองอีกหลาย ๆ ตัว – ไทยไม่ช่วยไทย วันนี้ แล้วต่อไป เราจะร้องเพลงชาติให้ใครฟังครับ”

สวัสดีครับ

ร่ำรวย ชัยเจริญ
14 ก.พ. 2547

ที่มา :  http://www.ee43.com/freebsd/index.html

Leave a Reply

